Cuộc sống đời thường giản dị của thầy giáo Mỹ

Bằng niềm đam mê và sự nhiệt huyết, thầy Tom Lieberman đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong hành trình “gieo chữ” của mình. Cùng với trung tâm Anh ngữ Freetalk English, thầy đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học viên.
Hiện nay, không ít người nước ngoài đã chọn Việt Nam làm nơi sinh sống và làm việc. Trong đó, có không ít các giáo viên đến từ những quốc gia có nền giáo dục phát triển cao. Bằng tấm lòng và sự nhiệt thành, họ đã từ bỏ cuộc sống vật chất đủ đầy, môi trường làm việc tiên tiến để chia sẻ tinh hoa giáo dục của nước mình đến với các học trò Việt.
Chọn gieo chữ nơi “đất khách”
Là một người Mỹ chính gốc, thầy Tom Lieberman vô tình có dịp đến thăm Việt Nam cùng một vài người bạn. Mỗi chuyến đi đến Việt Nam chỉ vỏn vẹn vài ngày nhưng nơi này đã đọng lại trong thầy rất nhiều ấn tượng về sự vui vẻ, hòa đồng và đầy tình nghĩa của người Việt.
Thầy bắt đầu bằng việc trò chuyện đa chủ đề bằng Tiếng Anh với các bạn trẻ
Trong những chuyến đi đó, thầy đã bén duyên cùng một cô gái xinh đẹp, người đã tạo động lực và trở thành người đồng hành cùng thầy trong hành trình “gieo chữ” sau này. Với sự ủng hộ đắc lực từ vợ mình, thầy đã quyết định về Việt nam sinh sống để tìm hiểu thêm về phong tục và tập quán nơi đây.
Ngay từ đầu tháng 8 năm 2013, thầy đã từ bỏ công việc ổn định tại Mỹ để trở về làm một giáo viên dạy Tiếng Anh bình thường ở Hà Nội với một mức lương thấp hơn rất nhiều.
Thầy Tom chia sẻ: “Những ngày đầu mới về Việt Nam, tôi đã gặp không ít khó khăn, mà vấn đề lớn nhất là sự bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán, các phương tiện đi lại… Nhưng nhờ sự trợ giúp của vợ và các học trò, tôi đã nhanh chóng vượt qua những trở ngại đó”.
Thời gian đầu, thầy đã học về đất nước, con người Việt Nam, làm quen dần với mọi thứ nơi đây bằng việc… dạy Tiếng Anh miễn phí trên Hồ Hoàn Kiếm. Chính bởi điều này đã giúp thầy có thể hòa nhập nhanh chóng với cuộc sống xa lạ nơi đất khách quê người.
Dần dà, thầy ấp ủ kế hoạch dạy Tiếng Anh một cách bài bản hơn. Cùng với sự hợp lực của hơn 40 đồng nghiệp, thầy cô đã mở các lớp học Tiếng Anh giao tiếp 1-1 trên hệ thống Freetalk English theo giáo trình chuẩn quốc tế. Chỉ với 30 phút học tập mỗi ngày, chắc chắn sau 3 tháng học, học viên đã có thể tự tin hơn với khả năng giao tiếp của mình.
Ngày xuân ấm áp
Dù đã trải qua 9 “nồi bánh chưng” ở Việt Nam nhưng thầy vẫn không khỏi háo hức mỗi dịp Tết đến xuân về. Vì đặc thù hình thức học tập tại Freetalk English là online 1-1, thầy chia sẻ, gần như cả năm các thầy cô chỉ gặp nhau khoảng 1-2 lần.
Hai năm dịch bệnh vừa qua, thậm chí có thầy cô còn không gặp được các đồng nghiệp lần nào. “May mắn là chúng tôi vẫn khỏe mạnh và vượt qua được thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp đó, trộm vía”- thầy cười nói.
Chính vì thế mà các thầy cô tại Freetalk English đã thống nhất mỗi năm sẽ gặp nhau vào dịp lễ đặc biệt này của người Việt, đây cũng là dịp để các học trò có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với giáo viên của mình.
Các ngày lễ, Tết, các em đều không quên gửi lời chúc tới thầy, đây là một việc làm đáng quý mà không phải ở nước nào cũng có.
Một trong các hoạt động thiện nguyện thường xuyên của thầy
Đất lành
Nhìn chung, các thầy cô nước ngoài tại Freetalk English mất khoảng 3 tháng, tính cả thời gian training, để bắt đầu giảng dạy.
Mặc dù hiện tại, trong số các thầy cô Freetalk English chỉ có thầy Tom và một vài thầy cô khác đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhưng gần như tất cả các đồng nghiệp của thầy đều mong muốn có được cơ hội tận hưởng không khí trong lành trên đất Đà Lạt như thầy.
Chi phí rẻ
Một lý do khác khiến nhiều người nước ngoài, trong đó có thầy Tom quyết định dạy học là có thể tiết kiệm được rất nhiều do chi phí sinh hoạt tại nước ta thấp hơn so với quốc gia họ.
Cô Hana- một trong các cộng sự của thầy Tom tại Freetalk English là một ví dụ. Thầy chia sẻ rằng cô đã quyết định đến Việt Nam vào cuối năm 2021 sau lời “rủ rê” của thầy Tom và bạn bè sau nhiều năm dạy Tiếng Anh ở Cộng hòa Czech.
Cô cho biết, thời ở Czech cô kiếm được khoảng 1.200 đến 1.400 USD/tháng. Còn hiện tại, thu nhập của cô rơi vào khoảng 1.500 đến 2.000 USD/tháng khi đầu quân cho trung tâm Anh ngữ Freetalk English.
Cô còn đưa ra một bài tính khá thực tế. Chi phí ở Czech tăng quá cao mà tiền lương lại không được cải thiện. Trong khi đó, tại Việt Nam, mọi sinh hoạt đều khá thoải mái, từ tiền thuê nhà, đồ ăn, thức uống, chi phí Internet cho đến các dịch vụ khác đều rẻ hơn nhiều so với các nước khác.
Thêm vào đó, đãi ngộ tại Freetalk English dành cho giáo viên rất tốt, đây cũng chính là lý do khiến cô quyết định ở lại mảnh đất hình chữ S này.
Đến Việt Nam dạy học còn là cơ hội để thầy Tom đi du lịch và tìm hiểu nền văn hóa mới. Hình thức dạy học online 1-1 tại Freetalk English vừa tạo điều kiện để thầy được thỏa mãn niềm đam mê với mang Tiếng Anh đến với học trò Việt, vừa giúp thầy được thoải mái thời gian làm những điều mình thích.
Thanh Tùng
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM